แหนบรถยนต์


ผลิตภัณฑ์แหนบ 

            ทางบริษัทฯเป็นผู้จัดจำหน่ายแหนบรถยนต์ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้รถยนต์เชิงพาณิชย์เป็นหลักทั้งภายในและต่างประเทศ แบ่งเป็นยี่ห้อชั้นนำและรุ่นที่เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างหลากหลาย และได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้เครื่องหมายการค้า ตรา 'NPN' และ ตรา 'NBK' 

            ความหมายของ แหนบ คือ เหล็กสปริงที่ช่วยในการรับน้ำหนักยืดหยุ่นและทำให้เกิดความนิ่มนวลแก่ผู้ใช้รถวัตถุดิบที่ใช้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากเป็นเหล็กพิเศษซึ่งมีสปริงอยู่ในตัว เมื่อกดแล้วจะสปริงคืนตัว แหนบสปริงไม่ใช่เหล็กที่ใช้ในการก่อสร้าง ประเทศไทยยังไม่ได้ผลิตเหล็กแหนบสปริง  มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ผลิตเหล็กแหนบสปริงได้


โดยมีการแบ่งคุณภาพเป็น 2 ยี่ห้อสินค้า ได้แก่

NPN สินค้าคุณภาพระดับพรีเมี่ยม (Premium Quality)

NBK สินค้าคุณภาพระดับมาตรฐาน (Standard Quality)

 การทำงานของแหนบ

        ทำงานโดยอาศัยการโค้งงอหรือแอ่นของแผ่นเหล็กสปริงซึ่งโค้งเป็นรูปวงรี (Semi-Ellipse) โดยติดตามแนวยาวกับตัวรถทั้งสองข้างล้อ ๆ ละตับ หรือติดขวางกับตัวรถแล้วแต่ผู้ออกแบบ

        แหนบตับ (Multileaf Spring) ประกอบด้วยแหนบหลายแผ่นที่มีขนาดความยาวแตกต่างลดหลั่นกันตามลำดับวางซ้อนกันเป็นตับ  ตรงกลางมีรูโดยการใช้สกรูยึดให้ทุก ๆ แผ่นติดกัน สกรูยึดนี้ เรียกว่าสะดือแหนบ (Center bolt) เมื่อล้อเต้นขึ้นลงหรือตกหลุม ทำให้แหนบเด้งขึ้นลงตาม ส่วนปลายแหนบก็จะอ้าออกจากกัน  เพื่อป้องกันการแยกออกของแผ่นแหนบ จึงจำเป็นต้องมีเหล็กรัดแหนบ (Rebound Cilps) หรือที่เรียกว่า “แหนบตัวรัด” ลักษณะของแหนบตัวที่หนึ่งจะมีลักษณะเป็นตัวยาวที่ปลายทั้งสองข้างม้วนเป็นวงกลมเรียกว่า “ตัวหู” (Spring eyes) เป็นตัวยึดกับโครงรถโดยมีบู๊ชหูแหนบ (Bushings) มีหน้าที่ช่วยป้องกันหูแหนบสึกเร็ว  ซึ่งบู๊ชส่วนมากทำด้วยยางและทองเหลือง  ส่วนสลักแหนบ (Spring Bolts) เป็นตัวยึดตรึงให้แหนบอยู่กับที่และรับแรงทางด้านต่าง ๆ จากเพลาล้อผ่านแหนบเข้าสู่โครงรถ เช่น แรงจากการเบรก ทำให้แรงจากเบรกล้อผ่านแหนบเข้าสู่โครงรถ เป็นต้น ส่วนปลายแหนบอีกด้านหนึ่งจะมีโตงเตงหูแหนบ (Spring shackle) เป็นตัวแขวนแหนบเข้ากับเต้าโตงเตงหูแหนบ (Shackle Bracket) ซึ่งยึดแน่นกับโครงรถ โตงเตงหูแหนบสามารถโยกแกว่งไปมาบนเต้าโตงเตง หรือที่เรียกว่า ตุ๊กตา ทำให้แหนบสามารถยืดเข้าออกได้ เพราะขณะรับน้ำหนักภาระต่าง ๆ แหนบจะแอ่นตัวและความยาวเพิ่มขึ้น ขณะที่ล้อลงหลุม แหนบจะฟรีไม่รับน้ำหนัก ความยาวของแหนบจะลดลง เพราะความโค้งของแหนบที่ได้รับการออกแบบไว้ แหนบบางตับจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับหูแหนบโดยการม้วนปลายทั้งสองข้างของแผ่นที่สองให้รัดครอบ หูแหนบของแผ่นแรกเรียกว่า 2 งอ และถ้าจะให้แข็งแรงมากขึ้นก็ควรเสริมตัวตรงอีก 1 ตัว (สำหรับรถใช้บรรทุกหนัก)

 

ตัวอย่างยี่ห้อรถยนต์ที่บริษัทฯมีจำหน่าย

  • ยี่ห้อ Isuzu 
  • ยี่ห้อ Hino
  • ยี่ห้อ Toyota
  • ยี่ห้อ Nissan
  • ยี่ห้อ Hyundai , Datsan
  • ยี่ห้อ Fuso
  • ยี่ห้อ Mitsubishi
  • ยี่ห้อ Suzuki , Daihatsu 

  • Yongkee_4page-12.png
    แหนบรถยนต์คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ตราNPN เป็นแหนบคุณภาพพรีเมี่ยมที่เหนือกว่าท้องตลาดทั้งหมดในอุตสาหกรรมอะไหล่ยานยนต์ทดแทนโดยมีการผลิตที่ได้รับมาตรฐานสูงสุด และการรับรองคุณภาพจากทาง...

  • Yongkee_4page-11.png
    แหนบรถยนต์คุณภาพระดับมาตรฐาน ตราNBKเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอะไหล่ยานยนต์ทดแทนโดยมีการผลิตที่ได้รับมาตรฐานและการรับรองคุณภาพจากทางผู้ผลิต อีกทั้งยังได้รับการยืนยันคุณภาพ ตราสินค้า มอ...
Visitors: 340,226