วิธีการดูแลรักษาและวิธีสังเกตว่าเมื่อไหร่ที่คุณควรเปลี่ยนผ้าเบรก

สำหรับคนรักรถทุกคนคงจะรู้กันดีว่า “ผ้าเบรก” เป็นส่วนประกอบหนึ่งของตัวรถที่มีความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย และเป็นส่วนที่ต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ เพราะเวลาเราขับรถเราใช้เบรกแทบจะตลอดเวลา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าผ้าเบรกจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่าอะไหล่ส่วนอื่น ๆ ว่าแล้วในวันนี้เราก็จะมาบอกวิธีดูแลรักษาผ้าเบรก ว่าต้องทำยังไงบ้างถึงจะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุด พร้อมกับบอกวิธีสังเกตว่าเมื่อไหร่จึงจะถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรก ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามมาดูกันได้เลย

วิธีดูแลรักษาผ้าเบรกเบื้องต้น 

1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถ

ถ้าคุณรู้สึกว่ารถของคุณต้องเปลี่ยนผ้าเบรกบ่อย ๆ ให้คุณลองสังเกตดูว่า ปกติแล้วคุณขับรถยังไง? เป็นคนขับรถเร็ว ชอบเหยียบเบรกกะทันหัน หรือเบรกรถแรง ๆ รึเปล่า? ซึ่งถ้าหากว่าเป็นแบบนั้นก็ไม่แปลกเลยที่ผ้าเบรกของรถคุณจะสึกเร็วกว่าปกติ ดังนั้นวิธีการแรกที่จะช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานผ้าเบรกได้ก็คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถและฝึกเบรกรถให้เบาลงนั่นเอง

2. ดูแลยาง = ดูแลเบรก

สาเหตุที่เราบอกว่าดูแลยางเท่ากับดูแลเบรกก็เป็นเพราะว่า ยางรถที่สมบูรณ์และมีลมยางเพียงพอจะช่วยดูดซับแรงกระแทกเวลาเบรกและลดการเสียดสีของผ้าเบรกลงได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลรักษาผ้าเบรกทางอ้อมคุณจึงควรหมั่นเช็คลมยาง และดูแลรักษายางรถอยู่เสมอ

3. นำรถไปตรวจเช็คระบบเบรกตามกำหนด

อย่างที่บอกไปว่าเวลาขับรถเราใช้เบรกแทบจะตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยคุณควรจะนำรถไปตรวจเช็คระบบเบรก ทั้งผ้าเบรก จานเบรก เป็นประจำทุก ๆ 3 เดือน หรือเมื่อขับรถได้ 8,000-10,000 กิโล นอกจากนี้คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกปี หรือเมื่อขับรถครบ 8,000-10,000 กิโล เช่นกัน

4. เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ต้องดูแลมากกว่าเดิม

ทุกครั้งเมื่อคุณเปลี่ยนผ้ามาเบรกใหม่ ๆ ให้จำไว้ว่าคุณจะต้องดูแลและระมัดระวังการเหยียบเบรกมากกว่าเดิม เพราะผ้าเบรกใหม่จะมีระยะเวลาที่เรียกว่า Bedding-in ซึ่งเป็นช่วงที่รถต้องปรับสภาพหน้าผ้าเบรกให้เข้ากับจานเบรก โดยจะต้องใช้ระยะทางประมาณ 200-300 กิโลเมตรก่อนที่ผ้าเบรกเข้าที่ ถ้าหากคุณเผลอเหยียบเบรกแรง ๆ ในช่วง Bedding-in มันอาจจะส่งผลให้ผ้าเบรกและจานเบรกเสียหายได้ เพราะแบบนี้คุณจึงจำเป็นต้องระมัดระวังการเหยียบเบรกมากกว่าเดิมเมื่อเปลี่ยนผ้าเบรกมาใหม่นั่นเอง


วิธีสังเกตว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยนผ้าเบรก ?

1. มีเสียงแปลก ๆ เวลาเบรกรถ

วิธีนี้เป็นวิธีสังเกตที่ง่ายที่สุด เพราะเสียงแปลกแปลก ๆ ทุกอย่างที่เกิดจากรถ นั้นอาจหมายถึงความเสียหายบางอย่างที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเสียงที่เกิดเวลาเบรก แปลว่าระบบเบรกต้องมีอะไรผิดปกติ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่จะมาจากผ้าเบรกบาง หรือผ้าเบรกใกล้หมดนั่นเอง

2. สังเกตจากความหนาของผ้าเบรก

วิธีนี้อาจจะสังเกตได้ยากกว่าวิธีอื่น ๆ เพราะคุณจะต้องก้มไปดูความหนาของผ้าเบรกที่ตรงส่วนของคาลิปเปอร์เบรก ถ้าเห็นว่าผ้าเบรกเริ่มบางจนเหลือแค่ 3-5 มิลลิเมตร ก็ถือเป็นสัญญาณว่าได้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรกได้แล้ว

3. ผ้าเบรกเริ่มกินจาน

อาการผ้าเบรกกินจานเป็นสัญญาณหนึ่งที่บอกว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าเบรกแล้ว โดยคุณสามารถสังเกตได้จากรอยขูดเป็นเส้น ๆ บริเวณตัวจานเบรก ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้อาจจะทำให้จานเบรกเกิดความเสียหายได้ วิธีแก้ก็คือต้องรีบเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ แล้วนำจานเบรกไปเจียรให้เรียบนั่นเอง

4. เหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าเบรกต่ำกว่าปกติ

สำหรับคนที่ขับรถเป็นประจำทุกวันย่อมจะต้องจำความรู้สึกเวลาเหยียบเบรกได้ ดังนั้นถ้าวันไหนคุณเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าเหยียบได้ลึกหรือต่ำกว่าปกติ นั่นแปลว่าผ้าเบรกเริ่มบางหรือเสื่อมสภาพแล้ว

5. สังเกตจากระยะทางที่ขับ

วิธีนี้เหมาะกับคนที่คอยดูระยะทางวิ่งของรถอยู่เสมอ  ๆ โดยรอบการเปลี่ยนผ้าเบรกจะอยู่ที่ 8,000-10,000 กิโล หลังจากคุณเปลี่ยนไปครั้งล่าสุด ซึ่งถ้าครบระยะทางเมื่อไหร่ถึงแม้ว่าระบบเบรกจะยังไม่มีอาการผิดปกติก็ควรนำรถไปเช็คสภาพเบรกดู

6. เบรกมือดึงสูง

สำหรับรถบางรุ่นเมื่อผ้าเบรกของล้อหลังใกล้หมดเบรกมือจะมีอาการดึงสูงขึ้น ดังนั้นถ้าหากคุณรู้สึกแปลก ๆ เวลาดึงเบรกมือ นั่นอาจแปลว่าถึงเวลาที่ต้องเช็คระบบเบรกแล้ว

7. สังเกตจากน้ำมันเบรก

ถ้าคุณมีโอกาสได้เปิดกระโปรงหน้ารถ คุณอาจจะลองสังเกตน้ำมันเบรกดูเป็นครั้งคราว ซึ่งถ้าหากวันไหนคุณเห็นว่าน้ำมันเบรกลดลงจนผิดปกติ นั่นอาจแปลว่าผ้าเบรกของคุณบางทำให้ระบบเบรกของคุณกินน้ำมันเบรกมากนั่นเอง

                   และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการดูแลรักษา และวิธีสังเกตว่าเมื่อไหร่ที่คุณควรเปลี่ยนผ้าเบรก ซึ่งเราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้ถ้าหากใครมีความชอบและสนใจในเรื่องของการดูแลรถยนต์ก็สามารถติดตามสาระความรู้ดี ๆ ผ่านทางแฟนเพจ Facebook :www.facebook.com/yongkeepage  หรือถ้าหากใครกำลังมองหาอะไหล่หรือผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์ราคาถูกก็สามารถดูช่องทางสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของเราได้ที่

Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/yongkee

Shopee : https://shopee.co.th/yongkeethailand

เขียนโดย : บริษัท ย่งกี่ จำกัด

 

Visitors: 340,211