โช้คอัพ ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี ต้องสังเกตให้เป็น!

                    โช้คอัพ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับรถยนต์ แต่ยังมีหลายคนที่มีความเข้าใจเรื่องโช้คแบบผิดๆ วันนี้จึงอยากชวนทุกคนมา ทำความเข้าใจวิธีการดูแลรักษา และสังเกตเมื่อมีอาการผิดปกติ ทำอย่างไรให้โช้ครถยนต์อยู่กับเราไปนานๆ มาอ่านกันเลย

แก้ไขความเข้าใจผิดเบื้องต้น เกี่ยวกับ โช้คอัพ รถยนต์

พอพูดถึงโช้ครถยนต์ หลายคนไม่ว่าจะคนที่ไม่ขับรถ หรือแม้แต่คนที่ขับรถมานานหลายปี ก็ยังคิดว่ามันมีไว้รับน้ำหนักของรถ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด!

คำว่า "โช้คอัพ" นี้มาจากภาษาอังกฤษว่า Shock Absorber ที่หมายถึง “อุปกรณ์สำหรับดูดซับแรงกระแทกและแรงสั่นสะเทือนโดยเฉพาะบนยานพาหนะ” หน้าที่ของมันก็คือ ช่วยบรรเทา หรือช่วยหน่วงแรงกระแทก และแรงสั่นสะเทือน ส่วนตัวรับน้ำหนักของรถยนต์ที่แท้จริง ก็คือสปริงรถยนต์

ดังนั้น ถ้าอยากนั่งรถแบบนิ่ม สบาย ก็ต้องเลือกโช้คให้นิ่ม ถ้าอยากขับรถได้โดยไม่ต้องกังวลแรงเหวี่ยง แต่ความรู้สึกตอนนั่งจะแข็งหน่อย ต้องเลือกโช้คที่มีแรงหน่วงสูง เพื่อรักษาสมดุลถ่วงรถไม่ให้เหวี่ยง 

ถ้ามีโช้คที่ดี แต่ไม่รู้จักการดูแลที่เหมาะสม โช้คก็เสื่อม และจากเราไปง่ายๆ ได้เหมือนกัน 

 

อาการแบบนี้ สังเกตให้ดีมีอะไรผิดปกติกับโช้ครถยนต์เราหรือเปล่า?

หากว่ากำลังขับๆ อยู่แล้วเริ่มรู้สึกสัมผัสการกระแทก การยกตัวของรถ ‘แข็ง และให้ความรู้สึกเหมือนมีอะไรขวางท้ายรถอยู่’ อาจแปลว่ารถของคุณกำลังมีปัญหากับโช้ค อัพ แน่นอน

โดยส่วนมาก หากรถวิ่งมาแล้วสักแสนกิโล หรือบางทีอาจจะน้อยกว่านั้น (ขึ้นอยู่กับว่ารถของคุณเจอสภาพถนนแบบใดบ้าง) ก็ต้องมีการเปลี่ยนโช้คใหม่ เพราะเกิดการเสื่อมนั่นเองแต่ที่เสื่อมนี้ไม่ใช่ที่ตัวโช้คนะครับ เป็นที่ตัวซีลยางของโช้ค และส่วนอื่นๆ มากกว่า เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

  1. เมื่อรถวิ่ง โช้คเกิดการทำงาน น้ำมันที่อยู่ในโช้คจะสามารถไหลออกมาได้ เพื่อหล่อลื่นซีล พอนานเข้าจึงทำให้ตัวซีลยางที่อยู่ด้านบนของกระบอกโช้คเสื่อม 
  1. เกิดบาดแผลที่โช้คขณะที่ช่างติดตั้ง โดยการใช้คีมจับแกนตอนขันน็อตโช้ค พอรอยมันเสียดสีกับยางซีลโช้คนานๆ เข้า ซีลขาด น้ำมันหล่อลื่นจึงไหลออกมามากกว่าปกติ ทำให้โช้คเสื่อมนั่นเอง 
  1. การขับรถเร็วเกินไป ขับบนถนนขรุขระโช้ค และสปริงทำงานหนัก ยิ่งทำให้น้ำมันหล่อลื่นไหลออกจากโช้คมาก โช้คจึงเสื่อสภาพเร็ว ดังนั้นต้องหมั่นเช็คสภาพความสมบูรณ์รถยนต์ และพฤติกรรมการขับรถของเราเองอยู่เสมอ

 อาการเหล่านี้เป็นต้น แต่ก็อาจมีสาเหตุมาจากจุดอื่นๆ ได้อีก จึงต้องตรวจเช็ครถให้ดี

 

ดูแลอย่างคนรู้ใจ เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างรถและโช้ค

การดูแลรถยนต์ด้วยตัวเอง หลายๆ คนที่ใช้รถเพื่อเป็นยานพาหนะ ไม่ได้โปรดปรานการขับรถมากมาย อาจจะรู้สึกว่าได้ใส่ใจรายละเอียดเยอะมากพอแล้ว จึงละเลยการดูแลส่วนประกอบเล็กๆ น้อยๆ ที่สำคัญกับรถยนต์ 

โดยอาจลืมไปว่า ‘ชีวิตของท่านอยู่ในรถยนต์ขณะเดินทาง’ การขับรถอย่างปลอดภัยไม่ใช่ทางเดียวที่รักษาชีวิตได้ สภาพความพร้อมของรถยนต์ก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น อย่าลืมหมั่นดูแลโช้ครถยนต์ เช็คความเรียบร้อยของรถยนต์ เลือกใช้โช้คที่มีประสิทธิภาพดี และอายุการใช้งานยาวนาน เพียงพอกับการใช้งานรถของเรา 

แม้จะขับมานานแล้ว และไม่ได้รู้สึกว่ารถมีปัญหา ก็อย่าละเลยเด็ดขาด เพราะคุณไม่รู้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้้นเมื่อไหร่ อาจต้องเบรกกะทันหัน หรือเข้าโค้งแสนอันตรายที่ทำให้รถเสียสมดุล และถ้าวินาทีนั้นไม่มีโช้ค หรือโช้คพังแล้ว คุณอาจจะต้องเสียใจได้ 

ถ้าไม่มั่นใจในการดูแลโช้คอัพ กังวลกับประสิทธิภาพ และการทำงานของโช้ค อัพรถตัวเอง ปรึกษาเราตอนนี้ เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิตบนรถคุณ สามารถติดต่อได้ทาง Inbox ของ http://www.facebook.com/yongkeethailand  หรือ ถ้าโช้คของคุณมันถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้ว เข้ามาดูสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่  Shopee: https://shopee.co.th/yongkeethailand และ Lazada: https://www.lazada.co.th/shop/yongkee

เขียนโดย : บริษัท ย่งกี่ จำกัด

Visitors: 340,357